NHỮNG LƯU Ý KHI ĐỘ LAZANG Ô TÔ
Ngày đăng: 02-12-2020 | Lượt xem: 1155
Độ lazang ô tô hay còn gọi là độ mâm xe ô tô là làm thay đổi lazang xe khác với nguyên bản thiết kế của nhà sản xuất. Mục đích của việc độ mâm chủ yếu để tăng kích thước của mâm xe bởi thông thường những xe có mâm (lazang) to nhìn sẽ bắt mắt, đẹp và thu hút hơn mâm nhỏ.
Cùng với việc độ decal xe, độ đèn ô tô,… thì độ và tân trang lazang sẽ góp phần giúp xe thay đổi diện mạo, làm mới xe cũng như thay đổi phong cách của “xế cưng”. Tuy vậy, trước khi độ mâm lazang ô tô cần phải lưu ý:
Khi tăng kích thước lazang không nên tăng kích thước lốp
Đa phần mọi người thường nghĩ sẽ phải tăng kích thước lốp lên cho phù hợp khi tăng kích thước của lazang nhưng thực tế cho thấy không phải như vậy. Vì nếu tăng cả kích thước lốp và mâm lên cùng lúc sẽ làm cho đường kính bánh xe lớn hơn đường kính bánh xe ban đầu dẫn đến kéo theo nhiều sai lệch khác so với thiết lập của nhà sản xuất ban đầu như: đồng hồ đo tốc độ bị sai số, khả năng vận hành của hộp số bị ảnh hưởng, khi vào cua hốc bánh và bánh xe sẽ bị va chạm,...
Nên giữ kích thước đường kính tổng thể không đổi
Theo các chuyên gia, khi tăng kích thước của lazang lên 1 inch thì cần phải giảm độ dày lốp tương ứng đi 1 inch. Đây cũng là lý do khi ta nhìn vào nhiều xe ô tô được độ vành lớn hơn sẽ có thành lốp mỏng đi, bề mặt lốp trải rộng hơn, bám đường cũng tốt hơn.
Không nên lạm dụng việc độ lazang và lốp
So với những thiết lập ban đầu của nhà sản xuất, hệ thống treo của xe sẽ làm việc sai khi lốp xe được độ quá mỏng, khả năng bám đường nhiều. Điều này không chỉ làm cho xe dằn xóc hơn, lốp ồn hơn khi di chuyển mà còn ảnh hưởng đến sự an toàn của cả người và xe khi tham gia giao thông.
Lazang lớn trông khoẻ, kiểu dáng thể thao hơn nhưng đồng nghĩa với việc bánh xe cũng nặng hơn, điều này sẽ làm ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của phanh, cần phanh quãng đường dài hơn dẫn đến nhanh mòn má phanh hơn. Ngoài ra, mức tiêu thị nhiên liệu cũng tăng cao hơn khi lazang lốp có trọng lượng tăng. Khả năng lốp gặp rủi ro dính đính, bị đá chém,... cũng cao hơn vì thành lốp mỏng.
Do đó, chủ xe cần tham vấn các chuyên gia, những người am hiểu về kỹ thuật trước khi tiến hành độ lazang ô tô để cân đối yếu tố kinh tế, thẩm mỹ và khả năng vận hành an toàn khi tham gia giao thông, không vi phạm Luật. Không nên nghe theo sự tư vấn của những người không có kinh nghiệm, khả năng chuyên môn và không nên tự ý độ lazang ô tô.
Kinh nghiệm bảo dưỡng lazang ô tô
- Vì lazang ô tô rất nhạy cảm nên dễ bị trầy xước trong quá trình sử dụng nhất là lớp sơn mạ trên bề mặt lazang nên dù là lazang chưa độ hay đã độ cũng cần lưu ý:
- Vệ sinh lazang xe thường xuyên
- Không dùng vòi nước cao áp xịt trực tiếp vào lazang và không vệ sinh lazang bằng các loại xà phòng có chứa hàm lượng chất tẩy rửa cao. Lau chùi lazang bằng khăn mềm không có độ nhám.
- Chỉ vệ sinh lazang khi lazang đã nguội hẳn. Khi xe mới di chuyển đường dài về, không nên xịt rửa lazang ngay.
- Không được dùng nước nóng để xịt rửa lazang.
- Cần sử dụng hỗn hợp đánh bóng dành riêng cho hợp kim nhôm đối với lazang hợp kim nhôm không được sơn phủ bảo vệ.
Trong trường hợp lazang bị trầy xước, có thể phay lazang ô tô để đảm bảo thẩm mỹ của xe. Hy vọng, những lưu ý khi độ lazang ô tô trên sẽ giúp ích được cho bạn! Liên hệ ngay VietCar để biết thêm thông tin chi tiết!