Những kiểu hư hỏng lazang ô tô thường gặp
Ngày đăng: 06-12-2020 | Lượt xem: 451
Tất cả các phụ kiện trên xe ô tô đều có tuổi thọ, tuổi thọ bao lâu còn tuỳ từng phụ kiện và khả năng hư hỏng khác nhau. Trong đó có lazang ô tô, việc chúng bị hư hỏng là điều khó tránh khỏi sau một thời gian sử dụng.
Lazang chính là vành bánh xe hay còn gọi là mâm bánh xe do đó không thể bỏ qua nếu bộ phận này bị hư hỏng.
Nguyên nhân khiến lazang ô tô bị hư hỏng
Lazang ô tô rất dễ bị hư hỏng, chỉ cần bị sốc mạnh khi đi với tốc độ cao qua ổ gà hay lốp bị cà vỉa, cầu thả leo chéo lên vỉa hè,...đều dễ dàng làm cho lốp xe bị rách hoặc nổ vì phải chịu áp lực lớn.
Bánh xe bị va chạm có thể làm cho lazang bị méo (có thể mở mức độ nào đó khó có thể quan sát được bằng mắt thường) dẫn đến xe bị rung khi di chuyển ở một tốc độ nào đó.
Nếu lazang bị hỏng chỉ gây thiệt hại bề ngoài hay vấn đề về thẩm mỹ thì có thể không cần thiết thay mới nhưng nếu lazang hỏng làm thay đổi nghiêm trọng các đặc tính vật lý hoặc do ảnh hưởng hóa học dẫn đến biến dạng thì cần phải lưu ý.
Lazang bị móp méo, uốn cong
Do va chạm vào lề đường, từ ổ gà,... nên thường làm cho lazang bị móp méo và uốn cong. Nhìn từ nan hoa, mặt lazang, mép trong hay mép ngoài là có thể thấy khu vực lazang bị uốn cong.
Lazang bị ăn mòn
Do ảnh hưởng của chất thải động vật, do ảnh hưởng từ phanh xe, hoá chất hoặc chất bịt kín lốp, các yếu tố này có thể đến từ chính xe ô tô hoặc từ bên ngoài tác độn làm cho lazang bị ăn mòn.
Nguyên nhân gây ra vết rỗ chủ yếu do lazang tiếp xúc trực tiếp với các mảnh vỡ và vật liệu trên đường bộ.
Lazang ô tô bị rỗ
Nguyên nhân gây ra các vết rỗ trên lazang là do trực tiếp tiếp xúc với các mảnh vỡ, vật liệu trên đường bộ. Quá trình khắc phục được các vết rỗ này cũng tương đối phức tạp nhưng các vết hỏng hóc sẽ trở lại như hiện trạng ban đầu khi sử dụng máy CNC hoặc công nghệ hàn.
Vết nứt trên lazang
Hậu quả sau một vụ tai nạn hoặc tác động của các mảnh vỡ nguy hiểm lên lazang đã để lại các vết nứt.
Khi lazang bị hỏng có cần thiết phải thay thế hay không?
Theo các chuyên gia thì không cần thiết phải thay thế khi lazang bị hỏng bởi nó chỉ là những thiệt hại bề ngoài làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà thôi. Nếu ô tô sử dụng lazang bằng thép, nếu vành thép bên dưới không bị ảnh hưởng trong khi phần vỏ có thể bị hỏng thì vấn đề này không phải là nghiêm trọng. Người dùng có thể thay thế lớp vỏ này hoặc chọn sửa chữa.
Tương tự, dù lazang hợp kim không có vỏ bọc nhưng nếu bị trầy xước, vành vẫn tròn, không bị uốn cong, hoặc không có khối kim loại nào bị mất thì có thể thay lazang cho thẩm mỹ hơn thôi chứ cũng không cần thiết.
Lazang bị móp méo dễ tạo ra khe hở với lốp sẽ làm rò rỉ hơi
Cần chú ý đến các vết trầy xước sát gần mép lốp để đảm bảo không ảnh hưởng đến lốp xe.
Một số cách khắc phục lazang bị hư hỏng
Cần phải thay lazang mới nếu chúng bị móp méo, nứt, uốn cong hoặc cấu trúc suy yếu mặc dù trong các trường hợp này lazang có thể sửa chữa được bởi lazang và lốp dễ có khe hở làm lốp bị rò rỉ hơi khi lazang bị móp méo.
Lazang có có cấu trúc bị hư hỏng rất khó cân bằng, khi xe di chuyển với tốc độ cao sẽ bị rung động, thậm chí lazang thể bị vỡ. Do vậy, hãy đưa xe đi kiểm tra toàn bộ lazang sau khi đã tháo khỏi lốp nếu cảm thấy mức độ lazang bị hư hỏng nặng.
Việc sửa chữa, khắc phục những hư hỏng nặng trên lazang không phải dễ thực hiện. Để làm thẳng được các chỗ móp và cong cần phải có sự can thiệp của máy móc chuyên dụng. Việc tân trang lazang lai toàn bộ bao gồm cả loại bỏ lớp sơn phủ, sửa chữa các hư hỏng vật lý, các ăn mòn sau đó phủ lớp sơn mới.
Tùy thuộc vào điều kiện có thể lựa chọn thay thế hay sửa chữa lazang bị uốn cong. Tuy nhiên, không chỉ liên quan đến thẩm mỹ mà còn liên quan đến sự an toàn nên cách tốt nhất là không nên để lazang bị hư hỏng quá lâu. Cần kiểm tra và khắc phục tình trạng lazang bị hư hỏng ngay khi phát hiện.